Top 4 Điều Cần Biết Khi Đi Công Chứng Giấy Tờ Nhà Đất

 Pháp luật đất đai quy định khi chuyển nhượng nhà đất, các bên phải hợp thức hóa hoặc chứng thực hợp đồng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những điều cần lưu ý khi hợp thức hóa hợp đồng để đảm bảo tính pháp lý tối đa.

Xem thêm các dịch vụ công chứng khác:

Những Điều Cần Lưu Ý Khi Công Chứng Giấy Tờ Đất Đai

1. Tại sao hợp đồng đặt cọc mua bán nhà phải công chứng?

Luật Công chứng năm 2014 quy định các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà phải được công chứng. Hợp đồng mua bán đất được công chứng sẽ giúp người mua có đầy đủ cơ sở pháp lý để sang tên quyền sử dụng đất, tài sản nhà ở. Đây cũng là căn cứ để xác minh và giải quyết khi có tranh chấp, giúp hạn chế các yếu tố lừa đảo, giao dịch “ảo”.


Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013, có 3 trường hợp hợp đồng liên quan đến bất động sản phải được công chứng, chứng thực, cụ thể:

- Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng nhà, đất phải được công chứng, chứng thực.

- Các giấy tờ liên quan đến thừa kế quyền tài sản và sử dụng đất cũng phải được công chứng, chứng thực theo quy định của nhà nước

- Hợp đồng mua bán nhà đất liên quan đến việc thực hiện quyền của người sử dụng nhà, đất do cơ quan công chứng cấp tỉnh nơi có nhà, đất đó công chứng. hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi chứng thực nhà, đất.

Tay cầm con dấu chứng thực hợp đồng mua bán nhà đất.

Công chứng đảm bảo tính pháp lý của hợp đồng mua bán bất động sản. Hình minh họa: Internet

2. Các loại hợp đồng mua bán nhà đất không cần công chứng

Việc mua bán nhà đất không phải công chứng trong mọi trường hợp. Theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 vẫn có một số loại hợp đồng, giao dịch thực hiện các quyền của người sử dụng nhà, đất mà không cần công chứng, chứng thực. , đặc biệt:


- Hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng nhà, đất; hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp

- Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng nhà ở, đất mà một hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động bất động sản

Cả hai trường hợp trên đều được thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng mua bán nhà, đất nếu các bên có yêu cầu.

3. Hợp đồng mua bán bất động sản phải công chứng ở đâu?

Luật công chứng năm 2014 quy định có thể công chứng tại phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng. Xem xét ưu nhược điểm của việc công chứng hợp đồng tại văn phòng công chứng, văn phòng công chứng sẽ giúp mọi người lựa chọn được hình thức phù hợp với nhu cầu của mình:

Các cơ quan nhà nước được mở ra để phục vụ người dân làm thủ tục công chứng, chứng thực

Công chứng tư nhân được pháp luật ủy quyền, thực hiện và tuân thủ các quy định của nhà nước và pháp luật.

4. Trình tự công chứng

Trước khi công chứng, bên mua và bên bán phải chuẩn bị các giấy tờ gồm giấy tờ tùy thân, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản ... Khi qua phòng công chứng, hai bên sẽ xuất trình các giấy tờ trên để công cộng. chứng kiến ​​và trình bày nội dung theo thỏa thuận của các bên.


Trường hợp người yêu cầu công chứng tự soạn thảo hợp đồng mua bán bất động sản thì phải nộp văn bản này cho công chứng viên để xác minh tính chính xác, hợp pháp. Nếu đạt yêu cầu, công chứng viên sẽ hướng dẫn các bên ký. Trường hợp không hài lòng, công chứng viên sẽ hoàn thiện, chỉnh sửa và ghi tên các bên ký vào văn bản.

Trong trường hợp người nộp đơn chưa lập hợp đồng thì công chứng viên sẽ lập văn bản này và ấn định thời gian ký kết.

Khi có hợp đồng, nếu đồng ý với nội dung, bên mua và bên bán sẽ ký tên trước mặt công chứng viên. Người yêu cầu công chứng nộp lệ phí và hợp đồng mua bán nhà đất có dấu của công chứng viên.

Liên hệ dịch vụ công chứng giấy ờ nhà đất sổ đỏ tại Hà Nội:

Trụ sở: Số 228 – Đường Âu cơ – Phường Quảng An – Quận Tây Hồ – Hà Nội

Điện thoại: 0383.056.288

Email: dichtot@gmail.com

Website: congchungcvn.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 05 Văn Phòng Công Chứng Uy Tín Tại Hà Nội